หน้าหลัก > บทความธุรกิจออนไลน์ > ไขข้อสงสัยสำหรับมือใหม่ “เฟสบุ๊คส่วนตัว กับ เพจ ต่างกันหรือไม่”
ไขข้อสงสัยสำหรับมือใหม่ “เฟสบุ๊คส่วนตัว กับ เพจ ต่างกันหรือไม่”
Images/Blog/nCm0R42H-เฟสบุ๊คส่วนตัว กับ เพจ ต่างกันหรือไม่_890x402px (2).jpg
เขียนโดย wandee เมื่อ Thu 23 Aug, 2018
Like

        สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ถ้าพูดถึงเรื่องการขายสินค้าใน Facebook ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถเปิดการขายสินค้าได้ง่ายๆ แต่หลายๆท่านอาจจะใช้งานFacebook แบบผิดๆถูกๆ บางท่านขายในเฟสบุ๊คส่วนตัว บางท่านขายในเพจ ว่าแต่ 2 พื้นที่แตกต่างกันอย่างไร ฉะนั้นในสัปดาห์นี้ทางทีมงาน Takraonline จะมาไขข้อสงสัยให้กับทุกๆท่านค่ะว่าจะเปิดพื้นที่ขายสินค้าแบบไหนดี ระหว่างเฟสบุ๊คส่วนตัว กับ เฟสบุ๊คเพจ

Facebook คืออะไร

        Facebook คือ โซเชียล มีเดียที่ให้ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารและร่วมทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง หรือหลายๆ กิจกรรมกับผู้ใช้ Facebook คนอื่นๆได้ เช่น การถาม-ตอบในเรื่องที่สนใจ โพสต์รูปภาพ โพสต์คลิปวิดีโอ เขียนบทความหรือบล็อก ไลฟ์วีดีโอแบบสดๆ ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นเครือข่ายหรือสังคมขนาดใหญ่ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมไปถึงในเชิงธุรกิจด้วย
        หากนึกถึงการค้าขายใน Facebook แล้ว คงต้องนึกถึงคนไทย เพราะคนไทยเป็นชาติที่ใช้งาน Facebook มากเป็นอันดับต้นๆของโลก และได้มีการนำ Facebook มาประยุกต์เป็นพื้นที่ในการซื้อขายสินค้า แต่ Facebook ก็จะมีการแบ่งพื้นที่ให้ใช้งานตามวัตถุประสงค์ในหลายๆรูปแบบ แต่หลักๆเราจะใช้ Facebook ส่วนตัว และเพจ เพื่อขายสินค้า ซึ่ง 2 พื้นที่นี้มีความแตกต่างกันดังนี้

รูปภาพตัวอย่างเฟสบุ๊คส่วนตัว

เฟสบุ๊คส่วนตัว (Facebook profile)
        เมื่อคุณเข้าสู่ระบบ Facebook ก็จะพบหน้าฟีดข่าว ที่เห็นความเคลื่อนไหวของเพื่อน เพจที่กดติดตามรวมไปถึงโพสต์ที่เกิดจากหน้าโปรไฟล์ของคุณด้วย ซึ่งหน้าฟีดข่าวและหน้าโปรไฟล์ถือเป็นส่วนของ Facebook ส่วนตัว ผู้ที่จะเห็นข้อมูลที่คุณโพสต์จะต้องเป็นเพื่อนกันใน Facebook อีกด้วย ฉะนั้นในการใช้งานเฟสบุ๊คส่วนตัวก็จะเหมาะสำหรับแชร์เรื่องราวพูดคุยกับเพื่อน คนรัก หรือครอบครัว

รูปภาพตัวอย่างเฟสบุ๊คเพจ

เพจ (Facebook page)
        เพจมีไว้สำหรับใช้งานในเชิงธุรกิจ เช่น แบรนด์ ธุรกิจ องค์กร หรือบุคคลสาธารณะ เพื่อสร้างตัวตนบน Facebook แต่การสร้างเพจนั้น จะต้องอาศัยบัญชี Facebook ส่วนตัวในการสร้าง ซึ่งไม่ได้หมายความว่า Facebook ส่วนตัวที่ใช้งานจะหายไป แต่ทั้ง 2 พื้นที่จะแยกอิสระจากกัน ซึ่งเพจสามารถเพิ่มผู้ดูแล เพื่อช่วยในการแก้ไขข้อมูล อัพเดทข่าวสาร และที่สำคัญ เพจจะไม่จำกัดจำนวนเพื่อน เพราะเป็นการกดถูกใจ กดติดตาม ทำให้โอกาสที่คนจะเข้ามาพบเห็นโพสต์ของเราก็จะมีมากขึ้น

        เพื่อให้เข้าใจถึง “ความแตกต่างระหว่างเฟสบุ๊คส่วนตัวกับเพจ” ในการทำธุรกิจเลยสรุปมาให้ดังภาพด้านบนนะคะ สำหรับท่านที่กำลังหาพื้นที่ออนไลน์ในการขายสินค้า เพจก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะได้รับความนิยม สามารถเผยแพร่ข้อมูลออกไปเป็นวงกว้างและยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้แบบเจาะจงด้วยวิธีการทำโฆษณา อย่างไรก็ตามท่านใดที่จะใช้พื้นที่ Facebook ในการค้าขายแนะนำว่าต้องศึกษาการใช้งาน และข้อกำหนดอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อใช้งาน Facebook ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนะ

 

-----------------------------------------------------------------------------------
ช่องทางการติดตามข้อมูลข่าวสารอื่นๆ
Facebook Page #ร้านค้าออนไลน์ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ กันนะค่ะเพื่อติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่น และบทความดีดีจากเรากัน :)
หรือจะติดตามเราผ่าน Line@ ได้นะค่ะ : @TakraOnline
-----------------------------------------------------------------------------------
เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ เปิดร้านค้าออนไลน์คุณภาพได้ง่ายๆ กับเราที่ www.TakraOnline.com

0 ความคิดเห็น
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ยังไม่มั่นใจ? / มีข้อสงสัยสอบถาม? / อยากได้รายละเอียดมากกว่านี้? / โทรหาเราได้เลย!
ปรึกษาฟรี : 02 438 6920